Home » ทำไม 1st Party Data จึงสำคัญกับแบรนด์

ทำไม 1st Party Data จึงสำคัญกับแบรนด์

18 November 2022


“ถ้าข้างนอกบ่อน้ำบ่อข้าวเริ่มไม่มี เราก็ต้องสร้างบ่อน้ำบ่อข้าวของตัวเองขึ้นมา”

การเก็บข้อมูลในยุคปัจจุบันนี้จะรอคอยเพียงการเก็บข้อมูลจากที่อื่นๆ นั้นถือเป็นเรื่องยาก เนื่องจาก พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลหรือที่เราเรียกกันว่า PDPA ทำให้แบรนด์ไม่สามารถเก็บข้อมูลลูกค้าบนแพลตฟอร์มต่างๆ ในรูปแบบเดิมผ่านการเก็บ Cookies ได้ หากลูกค้าไม่กดยินยอม เพราะฉะนั้นการเก็บข้อมูล 1st Party Data จึงเป็นช่องทางที่จะเข้ามาช่วยให้แบรนด์สามารถเก็บข้อมูลได้ดีมากยิ่งขึ้น

1st  Party Data คืออะไร?

1st  Party Data คือข้อมูลที่เราเก็บรวบรวมด้วยตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาจากคนอื่น เช่น การเก็บข้อมูลผ่านการทำแบบสอบถาม การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ หรือการทำ CRM ฯลฯ ข้อมูลส่วนนี้เราสามารถที่จะปรับแต่งรายละเอียดของการเก็บข้อมูลให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น ตามความต้องการที่เราอยากทราบเกี่ยวกับลูกค้าที่เข้ามาได้ เดิมเราอาจจะเก็บเฉพาะข้อมูลคนเข้าเว็บไซต์มาดูอะไรบ้าง ตัวอย่างเช่น ลูกค้า A มีการเลื่อนดูผลิตภัณฑ์ซุปไก่เยอะ ทางแบรนด์ก็อาจจะทำคอนเทนต์ซุปไก่เพื่อเสนอขายลูกค้าได้ แต่การเก็บ 1st Party Data นั้นมีความแตกต่าง เพราะการเก็บข้อมูลนี้จะทำให้เราสามารถขยายคลังข้อมูลของแบรนด์ให้กว้างมากขึ้นได้ ด้วยวิธีการสอบถามเพิ่มเติมเพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึก อย่างกรณีที่ลูกค้า A เลื่อนดูผลิตภัณฑ์ซุปไก่เยอะ แบรนด์จะเริ่มรู้แล้วว่าลูกค้าคนนี้ต้องมีความสนใจซุปไก่ อาจจะมีถามเจาะเพิ่มเพื่อดูความชอบของเขา ว่าทำไมถึงชอบซุปไก่ แล้วชอบดื่มเวลาไหนมากที่สุด หากมีข้อมูลตรงส่วนนี้จะช่วยทำให้แบรนด์รู้จักและเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ามากยิ่งขึ้น ส่งผลให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าวางแผนการตลาดจัดโปรโมชั่น หรือจัดแคมเปญการตลาดในช่วงเวลาที่ลูกค้าสนใจเลือกซื้อได้ เพิ่มโอกาสทางการขายได้สูงขึ้น

โดยขั้นตอนการเก็บ 1st Party Data นั้น มีวิธีการเก็บที่หลากหลายมากตั้งแต่ท่าธรรมดาง่ายๆ ไปจนถึงท่าระดับสูง ซึ่งท่าง่ายๆ ที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันดี คือการลงทะเบียน กรอกชื่อ นามสกุล เพศ อายุ และตอบคำถามสั้นๆ ซึ่งอาจจะไม่ได้ดึงดูดความสนใจมากนัก ทำให้เราได้คำตอบจากคนที่เข้ามาตอบแค่เพียงบางส่วน เพราะฉะนั้นการเก็บข้อมูลนี้จึงต้องมีท่าพลิกแพลงมากกว่าเดิม ด้วยการใส่ความครีเอทีฟลงไปเพื่อดึงดูดความสนใจให้คนอยากเข้ามากรอกข้อมูลมากขึ้น

ซึ่งการชวนคนเข้ามากรอกข้อมูล เราอาจจะมีทริคง่ายๆ ด้วยการบอกว่าข้อมูลที่กรอกมาในครั้งนี้ จะสามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อไปทำอะไรบางอย่างได้ เช่น การแสดงผลลัพธ์ของแบรนด์ ROZA ในแคมเปญ “คุณน่ากินแบบไหน” ที่ให้ลูกค้าได้เข้ามามีส่วนร่วมตอบคำถามในแพลตฟอร์ม LINE OA เพื่อดูผลลัพธ์ว่าคุณเปรียบเหมือนกับเมนูอาหารอะไรที่น่ากิน และแคมเปญนี้ไม่ใช่แค่ LINE Survey ธรรมดา แต่มาในรูปแบบเกมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์สร้างขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้แบรนด์สามารถทราบข้อมูลเชิงลึกที่ควรรู้ได้มากขึ้น โดยคนที่เข้ากรอกในแพลตฟอร์มจะรู้สึกว่าการกรอกข้อมูลนั้นไม่น่าเบื่อ และยังได้รับความสนุกจากการรอลุ้นผลลัพธ์อีกด้วย

ทั้งหมดนี้ทำให้เห็นได้ว่าการเก็บข้อมูล 1st Party Data นั้น จะช่วยสร้างโอกาสให้แบรนด์ได้ใกล้ชิดกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น ทำให้แบรนด์เป็นมากกว่าแค่คนรู้จักแต่เป็นคนรู้ใจที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ต้องการมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่น หรือกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปพึ่งข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ ดังนั้นหากแบรนด์ไหนที่อยากจะขยับสถานะให้รู้ใจลูกค้ามากขึ้น แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นการเก็บข้อมูล 1st Party Data แบบไหนดี สามารถโทรมาปรึกษาพูดคุยรายละเอียดกับทีมแรบบิทได้เลย