Home » ถอดรหัสแนวคิดหนังโฆษณาอลิอันซ์ อยุธยาที่ทำให้เห็นถึงคุณค่าการทำประกัน

ถอดรหัสแนวคิดหนังโฆษณาอลิอันซ์ อยุธยาที่ทำให้เห็นถึงคุณค่าการทำประกัน

20 September 2022


“เรื่องสุขภาพต้องห้ามพลาด”

การทำประกันสุขภาพเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราควรให้ความสำคัญมากขึ้น แต่กลับเป็นเรื่องที่ถูกมองข้ามไป เพราะหลายคนไม่รู้ว่าจริงๆ แล้ว หากมีการตรวจพบเจอโรคร้ายแรงต่างๆ ค่าใช้จ่ายสำหรับการรักษานั้นมีราคาสูงมาก หากเรามีการทำประกันสุขภาพที่ครอบคลุมเรื่องนี้ ก็จะช่วยให้เราอุ่นใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะตามมาในอนาคต ทางอลิอันซ์ อยุธยา บริษัทประกันชั้นนำของประเทศ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของค่ารักษาพยาบาลที่มีราคาสูงจึงได้มีการออกแบบประกันสุขภาพที่เรียกว่า “ประกันสุขภาพปลดล็อค ดับเบิล แคร์” ในกรณีที่ตรวจเจอโรคร้ายแรง ทางประกันจะเพิ่มวงเงินรักษาให้สองเท่า ซึ่งถือเป็นประกันที่ตอบโจทย์สำหรับยุคนี้ แต่จะมีวิธีการสื่อสารอย่างไรให้คนที่ไม่เห็นถึงความสำคัญเรื่องสุขภาพ และมองว่าประกันสุขภาพเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นนั้นกลับมาให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้น

จากจุดนี้ทางทีมแรบบิทจึงคิดว่ากลยุทธ์ของแคมเปญนี้คือต้องทำให้คนรับรู้ว่า “เรื่องสุขภาพมันสำคัญเป็นอันดับแรกคุณจะต้องห้ามพลาด” พร้อมกับหาวิธีในการสื่อสารให้น่าสนใจในเวลาที่จำกัด เพราะเราไม่สามารถหยิบยกข้อดีทุกอย่างของสินค้าไปอธิบายในระยะเวลาสั้นๆ ได้ ดังนั้นทีมแรบบิทจึงได้ศึกษาและสำรวจอินไซต์กลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์ที่เป็นกลุ่ม Young Professional ว่าทุกวันนี้เขาให้ความสำคัญกับอะไร แล้วก็ค้นพบว่าคนกลุ่มนี้กำลังเติบโต ต้องการความสำเร็จ จุดที่เขาให้ความสำคัญจึงไม่ใช่เรื่องของสุขภาพ แต่เป็นเรื่องของวัตถุสิ่งของภายนอก

สังเกตได้จากยุคนี้เรามักจะเห็นว่าคนในโลกโซเชียลมีเดียมักจะมีการโพสต์อวดกัน เช่น การถ่ายรูปพวงมาลัยรถยนต์ว่าขับรถยี่ห้ออะไร การถ่ายรูปนาฬิกาข้อมือที่ให้เห็นถึงแบรนด์ที่สวมใส่ เป็นการนำสิ่งของที่มีมูลค่ามาอวดกัน ซึ่งของเหล่านี้เป็นการบ่งบอกสถานะทางการเงิน จึงได้มีการปรึกษากับทีมงานและแบรนด์ว่ามันคงจะดีถ้าคนเอาค่ารักษาพยาบาลมาอวดกันบ้าง เพราะจริงๆ แล้วค่ารักษาพยาบาลในกลุ่มโรคร้ายแรงบางรายราคาสูงกว่านาฬิกาหรูๆ หนึ่งเรือนที่คนให้ความสำคัญ ดังนั้นจึงเกิดเป็นไอเดียในการทำหนังโฆษณาที่ต้องการให้คนมาอวดกัน ผ่านการรีวิวประกันสุขภาพ 3 เรื่องราว ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สุขภาพต้องห้ามพลาด” ทั้งการรีวิวนาฬิกา การรีวิวห้องพัก และการรีวิวบัตรเครดิต ที่คนส่วนใหญ่มองเห็นคุณค่า

โดยสร้างความน่าสนใจและความแปลกใจกับคนดู ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นการรีวิวสินค้าจริงๆริ่มจากวิดีโอแรกที่เป็นเรื่องราวของการรีวิวนาฬิกาที่คนส่วนใหญ่มักให้คุณค่าและพร้อมที่จะลงทุน ด้วยการนำนาฬิกามาเชื่อมโยงกับสายรัดข้อมือผู้ป่วย และอธิบายให้เห็นถึงการคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลโรคต่างๆ พร้อมแสดงให้เห็นถึงข้อดีของประกันสุขภาพว่าลงทุนด้วยเบี้ยประกันหลักหมื่น แต่ได้รับความคุ้มครองหลักล้าน เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ส่วนเรื่องราวที่สองเป็นการรีวิวห้องพักเปรียบให้เห็นถึงห้องพักของโรงพยาบาลที่มีการรักษาที่ทันสมัยครบวงจร หากเป็นโรคร้ายแรงจะมีค่าใช้จ่ายที่สูง ดังนั้นถ้ามีการทำประกันสุขภาพที่ครอบคลุมเรื่องนี้ก็สามารถหมดกังวลไปได้เลย

และเรื่องราวสุดท้ายเป็นเรื่องของบัตรเครดิตที่แสดงให้เห็นถึงวงเงินการใช้จ่าย ซึ่งใครๆ ก็อยากที่จะมีวงเงินที่สูง ซึ่งวงเงินสุขภาพของ “ประกันสุขภาพปลดล็อค ดับเบิล แคร์” ก็เช่นกัน หากตรวจพบเจอโรคร้ายแรง ทางบริษัทประกันก็พร้อมที่จะให้วงเงินเพิ่มขึ้นสองเท่า เพื่อให้ครอบคลุมกับค่ารักษาพยาบาล ดังนั้นการรีวิวในครั้งนี้ก็เป็นการเชื่อมโยง สลับเอาเรื่องที่กลุ่มเป้าหมายไม่ได้ให้ความสำคัญมาอยู่ในรูปแบบคอนเท้นท์การอวดหรือรีวิวสินค้าที่เขามักจะให้ความสำคัญและรู้สึกคุ้นเคย เพื่อทำให้การรับรู้ว่าสุขภาพเป็นเรื่องที่น่าสนใจ และส่งผลให้เขามองเห็นถึงคุณค่าของการทำประกันสุขภาพ และเริ่มวางแผนในการลงทุนเพื่อสุขภาพ

งานชิ้นนี้ถือเป็นงานที่ทำให้คนได้เข้าใจและเห็นถึงคุณค่าของการทำประกันสุขภาพในรูปแบบใหม่ด้วยวิธีการสื่อสารที่ใช้การรีวิวเข้ามาเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังสามารถนำเอาข้อมูลต่างๆ มาต่อยอดทำเป็นคอนเท้นท์ซัพพอร์ตเพื่อดึงดูดให้คนสนใจมากยิ่งขึ้น ในโอกาสนี้ต้องขอขอบคุณลูกค้าอลิอันซ์ อยุธยาที่เชื่อใจและมอบหมายให้ทีมแรบบิทได้สร้างสรรค์ผลงาน พร้อมเป็นที่ปรึกษาเพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับผลงานชิ้นนี้ รวมถึงขอบคุณทีมงานและโปรดักส์เฮ้าท์ที่ร่วมกันทำผลงานให้ออกมาสำเร็จลุล่วง ได้รับการตอบกลับที่ดีจากคนดูในการสงสัยว่านี่คือโฆษณาอะไร ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่ทีมงานอยากให้คนดูรู้สึกแปลกใจ เพื่อดึงดูดความสนใจของคนให้ดูโฆษณาจนจบและรับสารทั้งหมดได้ว่าประกันสุขภาพเป็นเรื่องต้องห้ามพลาด