Home » เจาะลึกประสบการณ์หน้าเว็บ BMW IX & IX3 หมดภายใน 24 ชม.

เจาะลึกประสบการณ์หน้าเว็บ BMW IX & IX3 หมดภายใน 24 ชม.

21 July 2022


“การขายของออนไลน์บนเว็บไซต์ไม่ใช่วางขายแล้วจบไป แต่เราต้องเข้าใจความต้องการและกระบวนการทั้งหมด เพื่อสร้างประสบการณ์ที่จะทำให้ลูกค้าสนใจเลือกซื้อหรือใช้บริการออนไลน์กับแบรนด์”

BMW แบรนด์รถยนต์ระดับพรี่เมี่ยมที่นำเสนอความหรูหราได้มีการเปิดตัวรุ่นรถ Limited Edition: BMW IX & IX3 ในประเทศไทย ซึ่งมีลูกค้าที่ให้ความสนใจและมีความต้องการซื้อจำนวนมาก แต่เนื่องจากรถยนต์รุ่นนี้ยังมีการประกอบไม่เสร็จสมบูรณ์ ดังนั้นทางแบรนด์จึงได้ตัดสินใจทำระบบ Booking Online เปิดจองบนเว็บไซต์เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าที่จะตัดสินใจจองรถยนต์ออนไลน์ได้ทันที ไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปแบรนด์อื่น ซึ่งนี่ถือเป็นโจทย์ท้าทายที่ทางแรบบิทส์ เทลจะต้องวางแผนและออกแบบระบบเว็บไซต์ให้น่าสนใจ เกิดประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการผ่านทางเว็บไซต์ และมียอดการสั่งจองตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

รถยนต์ถือเป็นสินค้าประเภท High Involvement ที่คนส่วนใหญ่จะต้องไปเลือกซื้อสินค้าที่โชว์รูม เพื่อเข้าไปสัมผัสประสบการณ์การขับขี่ด้วยตัวเอง แต่ในช่วงสถานการณ์โควิดทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป รวมถึงตัวแบรนด์ได้รับความเชื่อถือมายาวนาน จึงเป็นโอกาสที่ดีในการเปิดจองรถออนไลน์ เพื่อทำให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น รวมถึงแบรนด์สามารถติดตามดูผลรายการการสั่งจอง นำข้อมูลจากหลังบ้านมาจัดทำโปรโมชั่นต่างๆ มากระตุ้นยอดขายและการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าได้

ก่อนที่จะออกแบบเว็บไซต์ทางทีมแรบบิทได้ศึกษาและเข้าใจถึงแผนการตลาดในธุรกิจรถยนต์ร่วมกับแบรนด์ พร้อมทั้งเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกซื้อรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ ว่าต้องมีระบบที่ปลอดภัยและน่าเชื่อถือ ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญที่ทีมนำมาประกอบเป็นกลยุทธ์เพื่อออกแบบประสบการณ์ให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้เว็บไซต์ได้อย่างตรงใจ

โดยจุดเด่นของเว็บไซต์นี้ คือการออกแบบ UX/UI และพัฒนาระบบที่มีคอนเซปท์เรียบง่าย โดดเด่น ทำให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้ง่ายๆ เพียงกดคลิกไม่กี่นาที และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการผ่านทางหน้าเว็บตั้งแต่วินาทีแรกที่เข้าเว็บไซต์จนกระทั่งนาทีสุดท้ายที่ให้ลูกค้า Call to Action ด้วยการวางระบบขั้นตอนการซื้อให้ลูกค้าที่สนใจสามารถสั่งจองและชำระเงินได้ในเวลาอันรวดเร็ว ปลอดภัยและสะดวกในทุก Device รองรับผู้สนใจจองได้จำนวนมาก

และมีการจัดลำดับคิวอย่างถูกต้องแม่นยำ จึงทำให้ใช้เวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง ก็สามารถปิดการจองทั้งหมดกว่า 120 คันได้ตามเป้าหมายอย่างราบรื่น ทั้งนี้แบรนด์สามารถ monitoring real-time user ที่เข้ามาในเว็บได้ทันทีผ่านระบบหลังบ้าน ทำให้สามารถดึงข้อมูลมาวิเคราะห์ได้โดยง่าย เพิ่มโอกาสทางการขายให้ดียิ่งขึ้น

ดังนั้นการออกแบบเว็บไซต์ให้ประสบความสำเร็จจึงจำเป็นต้องมองภาพรวม ไม่โฟกัสเพียงแค่จุดใดจุดหนึ่งเท่านั้น แต่ต้องเข้าใจในทุกๆ องค์ประกอบ ทั้งพฤติกรรมผู้บริโภค การออกแบบ UX/UI การพัฒนาระบบ และการเข้าใจแผนการตลาดของธุรกิจที่เราออกแบบ รวมถึงการทำงานของแบรนด์และทีมงานที่ต้องสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน