Home » มิติใหม่ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพผ่านทาง E-Commerce

มิติใหม่ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพผ่านทาง E-Commerce

22 September 2021


“สั่งของง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว” นี่ไม่ใช่คำเคลมใดๆ แต่เป็นเรื่องจริงในสถานการณ์ตอนนี้กับการช็อปปิ้งออนไลน์

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้บริษัทต่างๆ ต้องมีประกาศให้พนักงาน “Work from Home” จึงทำให้พฤติกรรมการช็อปปิ้งในรูปแบบเดิมที่ออกไปเดินจับจ่ายซื้อของเปลี่ยนไป

การช็อปปิ้งออนไลน์จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่จะมาตอบสนองความต้องการของเหล่าบรรดานักช็อป หรือคนที่ต้องการซื้อของได้อย่างสะดวกและง่ายขึ้น ซึ่งช่องทางของการช็อปปิ้งออนไลน์สามารถเรียกอีกอย่างได้ว่า “E-Commerce” ย่อมาจากคำว่า “Electronic Commerce” เป็นการซื้อขายผ่านทาง Internet ที่กว้างมาก ครอบคลุมทั้งเว็บไซต์, LINE OA, Facebook, Instagram, Marketplace ต่างๆ เช่น Lazada, Shopee และ GrabMart

จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปก็ทำให้หลายแบรนด์เริ่มมีการปรับตัวขยับขยายจากออฟไลน์ที่มีหน้าร้านสู่การเพิ่มช่องทางออนไลน์ เพื่อรองรับผู้บริโภคออนไลน์ที่มากขึ้น ดังนั้นจึงเกิดการแข่งขันทำโปรโมชั่นทางด้านราคากันอย่างดุเดือด เพื่อช่วงชิงลูกค้าเข้ามาสู่แบรนด์ตัวเองให้มากที่สุด ซึ่งหากถามว่าการทำโปรโมชั่นลดราคาเป็นวิธีที่ดีสุดในการทำ E-Commerce มั้ย? เราขอตอบว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทั่วไปที่ใช้กันดีกว่า

เพราะว่าสิ่งสำคัญในการทำ E-Commerce นั้น เราต้องตอบให้ได้ก่อนว่าแท้จริงแล้ว ลูกค้าเราคือใคร มีพฤติกรรมแบบใด เพื่อจะนำไปสู่การสร้างคอนเท้นท์ที่ตรงจุดและดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อสินค้าของแบรนด์เรา ซึ่งผู้อ่านหลายท่านน่าจะเคยได้ยินคำว่า Content is King” เป็นการส่งต่อ Message ที่ต้องใช้ความ Creativity เข้ามาช่วยในการสร้างคอนเท้นท์ให้น่าสนใจ ไม่ใช่แค่เพียงนำสินค้ามาตั้งขายบน Shelf แต่เราต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกอยากหยิบสินค้านี้ลงในตะกร้าออนไลน์ที่เราสร้างขึ้น และเกิดพฤติกรรมการซื้อสินค้า

ดังนั้น Performance Marketing Service ของแรบบิท ดิจิทัล กรุ๊ป จึงเป็นอีกหนึ่งบริการที่จะเข้ามาช่วยแบรนด์ให้สามารถสร้าง E-Commerce ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะทำหน้าที่เป็น Consult ให้กับแบรนด์ พร้อมทั้งวางแผนเลือกช่องทาง E-Commerce ให้เหมาะสมกับลูกค้า เช่น เลือก Facebook กับลูกค้า Gen-Y ที่มีพฤติกรรมการใช้ Social Media เป็นประจำทุกวัน ทั้งนี้การเลือกช่องทางต้องอาศัยข้อมูลที่แบรนด์มีเกี่ยวกับกลุ่มลูกค้ามาประกอบด้วย

นอกจากนี้เรายังช่วยแบรนด์ในการสร้างสรรค์คอนเท้นท์ โดยการนำเอาความ Creativity เข้ามาใช้ตลอดทั้งกระบวนการขาย ตั้งแต่ Pre-launch, launch และ Post launch เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้เลือกซื้อสินค้าผ่านทาง E-Commerce ที่แบรนด์สร้างขึ้น เช่น การใช้ Influencer เข้ามาช่วย Live ขายสินค้าใน Facebook Fanpage พร้อมทั้งรายงานผลเกี่ยวกับยอดการซื้อขายสินค้า เพื่อดูเทรนด์ของลูกค้า และนำมาปรับใช้ให้ E-Commerce มีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดรายได้ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

กระบวนการทำ E-Commerce มีองค์ประกอบต่างๆ มากมายที่น่าสนใจ หากต้องการให้เราเป็นที่ปรึกษาในการทำ E-Commerce หรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อทำให้ช่องทางการขายออนไลน์มีประสิทธิภาพ สามารถติดต่อเข้ามาพูดคุยกันได้เลย