Home » 10 ผลงานโฆษณา Rabbit Digital Group ที่ได้รับรางวัลจากเวที Adman Awards 2020 & 2021

10 ผลงานโฆษณา Rabbit Digital Group ที่ได้รับรางวัลจากเวที Adman Awards 2020 & 2021

3 December 2021


Adman Awards งานประกาศรางวัลผลงานโฆษณาประจำปีสำหรับวงการครีเอทีฟที่จัดขึ้นโดยสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย

โดยในปี 2020 และ 2021 แรบบิทได้รับ Silver 4 รางวัล Bronze 9 รางวัล และ Finalist 7 รางวัลจาก 10 ผลงาน สร้างความภาคภูมิใจให้กับทีมแรบบิททุกท่านที่ร่วมใจกันสร้างสรรค์ผลงานจนได้รับรางวัลแห่งความสำเร็จ โดยบทความนี้จะมาเล่าถึงผลงานแต่ละชิ้นที่มีความพิเศษแตกต่างกัน

1.NETIZEN SYN MUN KONG CAR INSURANCE

3 รางวัล: Silver หมวดหมู่ Craft, Silver หมวดหมู่ Digital & Social และ Bronzes หมวดหมู่ Film

“สินมั่นคง” เป็นผู้ให้บริการประกันครบวงจร โดยครั้งนี้ต้องการโปรโมทประกันภัยรถยนต์ภายใต้คอนเซปที่มีชื่อว่า “ประกันคนดี” ยิ่งโปรไฟล์ดีเบี้ยประกันที่ต้องชำระจะยิ่งถูกลง ในหนังโฆษณาจึงนำไอเดียเกี่ยวกับเรื่อง “หงายการ์ด” ที่ชาวเนตไทยนิยมใช้พูดถึงข้ออ้างที่คาดไม่ถึงมาเชื่อมโยงกับประกันรถยนต์ ผ่านเล่าเรื่องราวของผู้ชายสองคนที่มีการเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน และมาเปรียบเทียบกันด้วยการถือไพ่โปรไฟล์เหนือกว่ากัน โดยในการหงายไพ่ในแต่ละครั้งจะแสดงให้เห็นว่า อาชีพ ที่อยู่อาศัย หรือผลการศึกษาสามารถนำมาใช้เป็นส่วนลดในการซื้อประกันคนดีได้ ซึ่งเป็นการเน้นย้ำให้เห็นว่าทุกโปร์ไฟล์มีค่า ใช้ซื้อประกันได้ถูกลง ทั้งหมดนี้สามารถติดต่อและเช็คเบี้ยประกันได้ที่ เว็บไซต์ SMK.CO.TH หรือ SMK ALL APPLICATION ซึ่งทำให้ง่ายต่อชาวเนตในการคลิกเข้ามาตรวจเช็คโปรไฟล์ ส่งผลให้ยอดการเข้าเช็คสูงถึง 81,000 โปรไฟล์

2.UNIF: Ideal Meal Hijack

2 รางวัล: Silver หมวดหมู่ Digital & Social (Social Ad) และ Bronze หมวดหมู่ Digital & Social (Social Insight)

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จะส่งผลดีต่อร่างกาย ซึ่งเป็นเรื่องที่คนไทยเข้าใจแต่กลับถูกมองข้าม Unif น้ำผัก 100% จึงแสดงให้เห็นว่าในมื้ออาหารที่เราทานแต่ละครั้ง มีส่วนผสมของผักน้อยซึ่งอาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ดังนั้นจึงนำรูปภาพโฆษณาอาหาร Fast Food ที่คนไทยนิยมมาปรับเป็นภาพอาหารที่มีส่วนผสมของผักลงไป เพื่อย้ำเตือนให้เห็นถึงความสำคัญของการทานผัก นอกจากนี้หนังโฆษณายังเน้นถึงจุดแข็งของน้ำผักจาก Unif ว่าเราสามารถเติมเต็มการทานผักที่มีประโยชน์ได้ง่ายๆ ผ่านการดื่ม Unif น้ำผัก 100 % ทุกที่ทุกเวลา ส่งผลให้ยอด Engagement เกี่ยวกับโฆษณาที่ Unif สื่อสารไปยังกลุ่มผู้บริโภคสูงขึ้น

3.TMRW: Where are the old versions now?

2 รางวัล: Silver หมวดหมู่ Digital & Social และ Finalist หมวดหมู่ Craft

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้ทุกคนต่างหยิบจับมือถือ และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ มาใช้งาน และเพื่อให้ใช้งานสะดวกมากขึ้น ทางแบรนด์จำเป็นต้องมีการอัพเดทและพัฒนาแอพอยู่สม่ำเสมอ ซึ่ง TMRW ที่มีการพัฒนาแอพเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของธนาคาร จึงต้องการสื่อสารให้เห็นถึงข้อดีที่จะเป็นประโยชน์ผ่านหนังโฆษณาที่นำตัวละครในแต่ละเวอร์ชั่นมาเปรียบเทียบให้เห็นถึงข้อแตกต่างว่าทำไมเราจำเป็นจะดาวน์โหลด TMRW ในเวอร์ชั่น 3.0 ซึ่งการนำเสนอเรื่องราวที่เข้าใจง่ายนี้ ส่งผลให้ยอดการดาวน์โหลดเวอร์ชั่นใหม่เพิ่ม 23% และติด Top 10 Application ในหมวดการเงิน

4.GQ Apparel: Limited Distance Edition

4 รางวัล: Bronze หมวดหมู่ Direct (Use of Ambient), Bronze หมวดหมู่ Direct (Made for covid-19), Bronze หมวดหมู่ Media (Use of Outdoor/Events/Stunts), Bronze หมวดหมู่ Media (Made for covid-19)

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การการเว้นระยะทางสังคม (Social Distance) เป็นเรื่องที่สำคัญต่อทุกคน ซึ่งระยะห่างที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่ 2 เมตรตามคำแนะนำองค์การอนามัยโลก ดังนั้นจึงได้นำแนวคิดนี้มาร่วมออกแบบกับ GQ แบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำของไทย โดยใช้ชื่อคอลเลคชั่นนี้ว่า “GQ Limited Distance Edition” ด้วยการสกรีนข้อความ “กรุณาถอยไปถึงระยะที่อ่านข้อความนี้ไม่ออก” ลงบนเสื้อและหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยย้ำเตือนให้การเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นไปได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย หลังจากออกจำหน่ายคอลเลคชั่นนี้ทำให้ยอด Engagement เพิ่มสูงขึ้น สร้างรายได้เพื่อนำไปบริจาคให้กับให้มูลนิธิรามาธิบดีฯ ในการจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการดูแลผู้ป่วยโควิด

5.QUALITY TIME 5 STAR CHICKEN

2 รางวัล: Finalist หมวดหมู่ Digital & Social และ Finalist หมวดหมู่ Film

เมื่อวิถีชีวิตแบบเดิมเปลี่ยนไปทุกคนต่างเร่งรีบ และมีเวลาให้กับครอบครัวหรือคนรักน้อยลง ไก่ห้าดาวจึงต้องการสื่อสารให้ทุกคนเห็นคุณค่าของเวลาที่ได้ใช้กับคนรักด้วยการทานอาหารดีๆ พร้อมหน้าพร้อมตา และใช้ช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกันตรงนี้ให้มีคุณภาพ ตอกย้ำ Brand Purpose ของไก่ห้าดาว โดยนำแนวคิดนี้มาเล่าเรื่องผ่านหนังสั้นเกี่ยวกับการใช้ช่วงเวลาที่มีคุณค่าผ่านการทานไก่ห้าดาวกับคนรัก ซึ่งเป็นการสื่อสารที่เข้าใจได้ง่ายต่อกลุ่มเป้าหมาย ส่งผลให้ยอด View และยอด Share ของวิดีโอหนังสั้นเพิ่มสูงขึ้นภายใน 1 วัน

6.ไม่ต้องทน KRUNGSRI FIRST CHOICE

2 รางวัล: Bronzes หมวดหมู่ Digital & Social และ Public Relation Plan

กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ แบรนด์ที่ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อผ่อนชำระ และบัตรเครดิต ต้องการโปรโมทฟีเจอร์ U Cash โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ จากแนวคิดตรงนี้จึงนำมาสู่ไอเดียในการสร้าง MV ที่ดึงแรปเปอร์ชื่อดัง Sprite และ Guygeegee ที่เคยสร้างปรากฎการณ์เพลง “ทน” ที่เล่าเรื่องความรักที่ต้องทนเพราะสภาพการเงินไม่คล่องตัว ซึ่งใน MV มีการลงป้ายขอพื้นที่โฆษณา แต่เปลี่ยนมาเป็นเพลง “ไม่ต้องทน by Krungsri First Choice” แทน โดยเล่าเนื้อหาต่างกันว่าไม่ต้องทนปัญหาเรื่องการเงิน เพราะมีฟีเจอร์ใหม่ U Cash ซึ่งกระแสตอบรับของ MV ไม่ต้องทนในช่อง YouTube มียอด View สูงและทำให้ Youtuber หลายคนออกมาทำ Video Reaction

7.LINE MAN FOOD HERO

1 รางวัล: Bronzes หมวดหมู่ Digital & Social

“LINE MAN FOOD HERO” ธุรกิจ Food Delivery Platform ที่ต้องการเป็น Top of mind ในการสั่งซื้ออาหาร ซึ่งการเป็น Top of mind ได้นั้น จำเป็นจะต้องสร้างภาพจำให้เห็นว่า LINE MAN มีจุดแข็งในการเป็น Food Expert ที่ร่วมกับ Wongnai และเป็นที่ 1 ของเรื่องการส่งอาหาร ผ่านการสื่อสารในคอนเซปที่เรียกว่า “LINE MAN FOOD HERO” ด้วยนำนายฮ้อย และล่ามทรงที่เป็น Influencer สายอาหาร มาเป็นโมเดลฮีโร่ให้เกิดการจดจำ และทำเพลงประกอบ LINE MAN FOOD HERO ตอบโจทย์การเป็น Top of mind ที่ทำให้คนนึกถึง นอกจากนี้ยังมีการออกแบบ TikTok Challenge, OOH, Key Visual ที่แสดงให้เห็นถึงพลังของ LINE MAN FOOD HERO ออกมาให้เห็นชัดเจน เพื่อตอกย้ำการเป็น Expert ในด้านการส่งอาหารอย่างแท้จริง จากการทำแคมเปญนี้ส่งผลให้ LINE MAN เป็นที่ 1 ของ Social Engagement ในหมวดหมู่ Food Delivery และเพิ่มยอดการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นสูงถึง 46%

8.MODERNFORM X XIAOMI

1 รางวัล: Finalist หมวดหมู่ Design

Modernform เป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำของประเทศไทยที่อยู่มายาวนาน มีความเชี่ยวชาญในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพทั้งในบ้านและสำนักงาน แต่ในมุมมองสำหรับคนรุ่นใหม่กลับมีภาพจำว่า Modernform เป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับสำนักงานเพียงอย่างเดียว ดังนั้นจึงต้องการสร้างภาพจำใหม่โดยดึงจุดเด่นที่ Modernform มีในเรื่องของความเชี่ยวชาญด้านการผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพมาจับมือร่วมกับ Xiaomi ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เกิดเป็นคอลเลคชั่นใหม่ที่มีชื่อว่า “Modernspace Series” เชื่อมโยงชีวิตกับเทคโนโลยีให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ซึ่งช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น

9.DOWNY: SCENT OF LOVE

1 รางวัล: Finalist หมวดหมู่ Film

ดาวน์นี่ แบรนด์ผลิตภัณฑ์ปรับผ้านุ่มอันดับ 1 ของไทย ที่มีจุดเด่นเรื่องความหอม ติดทนนาน ต้องการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย โดยนำกลิ่นของความหอมมาเล่าเรื่องราวผ่านคุณแม่ที่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์จดจำลูกชายตัวเองไม่ได้ แต่กลิ่นของความรักที่เคยมีให้กันยังคงเหมือนวันแรกที่สัมผัส เป็นการเน้น Emotional ให้เข้าถึงอารมณ์คนดูได้ง่าย และแสดงให้เห็นถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้ยอด View และ Engagement ของ Online Video สูงเป็นอันดับหนึ่งในหมวด FMCG

“ORIGINAL” Version

“FOOTBALL ANNOUNCER” Version

“SLANG POP CULTURE” Version

“MEME” Version

“RAP” Version

“LOVE COACH” Version

10.THE EVERY “ONE” ADS 5 STAR CHICKEN

2 รางวัล: Finalist หมวดหมู่ Digital & Social และ Finalist หมวดหมู่ Media

ปัจจุบันทุกคนต่างใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ และวุ่นวาย เพราะมีสิ่งต่างๆ ที่ต้องทำมากมาย ไก่ห้าดาวจึงมีของว่างที่เติมเต็มช่วงเวลาดีๆ ให้กับทุกคน เพราะไม่ว่าจะยุ่งสักแค่ไหนการได้รับประทานอาหารหรือของว่างก็จะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น ซึ่งของว่างของห้าดาวนั้นสามารถทานได้ทุกที่ทุกเวลา โดยในครั้งนี้ได้ทำหนังโฆษณาเรื่องเดียวแต่เจาะกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันด้วยการใช้เสียงพากย์ 6 รูปแบบ เช่น เวอร์ชั่นออรินัลแบบสนุก จริงจรัง, เวอร์ชั่นนักพากย์บอลที่เป็นเสียงเชียร์, เวอร์ชั่นสแลง เสียงมั่นๆ, เวอร์ชั่นมีม เสียงคนขายชากังราว, เวอร์ชั่นแรปเปอร์ และเวอร์ชั่นรัก เสียงแบบพี่อ้อย พี่ฉอด นอกจากนี้ยังนำหนังโฆษณาที่มีแต่ละเวอร์ชั่นไปลงในแฟนเพจที่มีผู้ติดตามในสไตล์ที่ชอบแตกต่างกัน เช่น เวอร์ชั่นฟุตบอลจะนำไปลงในเพจขอบสนาม ที่มีคนรักฟุตบอลอยู่จำนวนมาก ซึ่งการทำหนังโฆษณาที่เฉพาะกลุ่มแบบนี้ ส่งผลให้ยอด Impression สูงถึง 12 ล้านวิว

ทั้งหมดนี้เป็นผลงานที่แรบบิทร่วมมือร่วมใจสร้างสรรค์ให้ออกมาดีที่สุด ด้วยการใส่ “Effective Creativity”ที่ทำให้ผลงานโฆษณามีความแตกต่าง และเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งต้องขอขอบคุณลูกค้าที่มอบโอกาสดีๆ ให้เราได้ร่วมสร้างผลงาน และขอบคุณทีมงานทุกคนที่ช่วยกันผลักดันผลให้ประสบความสำเร็จ หวังว่าทุกผลงานที่สร้างสรรค์นี้จะสร้างคุณค่าและความหมายที่ดีให้กับวงการโฆษณาไทย