Home » สรุปผลงาน Rabbit’s Tale ในปี 2022 [Part 1]

สรุปผลงาน Rabbit’s Tale ในปี 2022 [Part 1]

28 December 2022


ในปีนี้แรบบิทส์ เทลได้คัดเลือกผลงานที่สร้างสรรค์มารวบรวมไว้ให้ทุกคนได้อ่านกัน ซึ่งในแต่ละผลงานล้วนสร้างโอกาสในการเรียนรู้ให้กับทีมแรบบิท และต่อยอดการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งผลงานในปีนี้ก็มีทั้งการทำแคมเปญโฆษณา การทำ PR การเก็บข้อมูลเพื่อทำ CRM และการออกแบบเว็บไซต์ โดยครั้งนี้ขอหยิบผลงานทั้งหมดมาเล่า

1. Five Star: Quality time, Again

แบรนด์ห้าดาวที่อยู่คู่กับทุกเจนเนอเรชั่น มานานกว่า 36 ปี โดยการทำแคมเปญครั้งนี้แบรนด์ต้องการที่จะเชื่อมคนรุ่นใหม่ กับคนรุ่นเก่าเข้าหากันผ่านมื้ออาหาร ด้วยการทำหนังสั้น ซึ่งพบว่าลึกๆ แล้ว คนรุ่นใหม่ กับครอบครัวที่เป็นคนรุ่นเก่า เชื่อมกันผ่านความทรงจำในอดีต และห้าดาวก็เป็นอีกหนึ่งเมนูในความทรงจำ เมื่อนึกถึงอดีตที่มีร่วมกัน พบว่าคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ต่างอยากได้โอกาสกลับไปแก้ไขช่วงเวลาบางช่วงในอดีตให้ดีขึ้นกับคนในครอบครัว แต่บางคนก็ไม่มีแม้โอกาสจะได้เจอกันอีก ดังนั้นจึงสร้างโอกาสนั้น ผ่านหนังสารคดีสั้นของชีวิตคุณ “โอ” หนึ่งในคนที่เราได้มีโอกาสพูดคุยด้วย และอยากสร้างโอกาสอีกครั้ง ให้คุณโอได้กลับมาพบกับคุณแม่ที่จากไปแล้ว ผ่านเทคโนโลยี Deepfake ทั้งหมดนี้ก็เพื่อ ตอกย้ำ Key Message ของแบรนด์ห้าดาว ให้ทุกคนเห็นความสำคัญของ ”เวลา” และหาโอกาสกลับไปใช้มันให้อิ่มที่สุดกับคนที่เรารัก

2. Allianz Ayudhya: ประกันสุขภาพ ปลดล็อค ดับเบิล แคร์

การทำประกันสุขภาพ มักถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญ เพราะหลายคนไม่รู้ว่ากรณีที่ตรวจพบเจอโรคร้ายแรงนั้น ค่ารักษาพยาบาลมีราคาที่สูงมาก หากมีการทำประกันสุขภาพที่ครอบคลุมเรื่องนี้ก็จะทำให้อุ่นใจมากขึ้น ซึ่งกลยุทธ์ของแคมเปญนี้คือต้องทำให้คนรับรู้ว่า “เรื่องสุขภาพมันสำคัญเป็นอันดับแรกคุณจะต้องห้ามพลาด” พร้อมกับหาวิธีในการสื่อสารให้น่าสนใจในเวลาที่จำกัด ผ่านการเข้าใจอินไซต์ของกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็นกลุ่ม Young Professional ที่ให้คุณค่ากับเรื่องของวัตถุสิ่งของภายนอกที่เอามาอวดกันเพื่อโชว์สถานะทางสังคม ดังนั้นแคมเปญนี้จึงเกิดไอเดียในการทำหนังโฆษณาที่ต้องการให้คนมาอวดกัน ผ่านการรีวิวประกันสุขภาพ ปลดล็อค ดับเบิล แคร์ 3 เรื่องราว ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สุขภาพต้องห้ามพลาด” ทั้งการรีวิวนาฬิกา การรีวิวห้องพัก และการรีวิวบัตรเครดิต ที่คนส่วนใหญ่มองเห็นคุณค่า

3. Doi Kham: Tomato Family 2022

หากพูดถึงผลิตภัณฑ์ดอยคำ เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักน้ำมะเขือเทศอย่างแน่นอน ซึ่งในแคมเปญนี้เป็นการสื่อสารให้เห็นถึงผลิตภัณฑ์ของดอยคำ ที่ไม่ว่าจะเป็นน้ำมะเขือเทศ น้ำมะเขือเทศผสมผลไม้รวม และซอสมะเขือเทศต่างๆ ผ่านอินไซต์ของคนในยุคนี้ที่พบเจอความเจ็บปวดต่างๆ มากมาย ทั้งเรื่องงานที่เคร่งเครียด ความสัมพันธ์กับคนรักที่ซับซ้อน จึงก่อให้เกิดไอเดียของการทำแคมเปญภายใต้คอนเซ็ปต์ “Pain Made my Day” ที่ทำให้ทุกคนที่พบเจอความเจ็บปวดนี้ หันมาดูแลตัวเองให้มากขึ้น ด้วยการทำภาพ Key Visual ที่ใช้ในการสื่อสารในรูปแบบที่มีสีสันจี๊ดจ๊าดสะดุดตา พร้อมกับตอกย้ำด้วยข้อความที่ทำให้มองเห็นคุณค่าของตัวเอง

4. Supalai X Bowkylion: ชีวิตจริง

ถึงแม้โควิดช่วงนี้จะคลี่คลายลง แต่กลับมีบางสิ่งที่ยังคงติดอยู่ในใจ เพราะสถานการณ์ก่อนหน้านี้ส่งผลกระทบอย่างมาก ทำให้คนเกิดความทุกข์ใจ และเกิดความสูญเสียต่างๆ มากมาย ทั้งความฝัน ความสุขกับครอบครัว ดังนั้นศุภาลัย แบรนด์บ้านที่สร้างจากชีวิตจริงและต้องการสร้างความสุขให้กับทุกคน จึงสร้างแคมเปญที่ตอบโจทย์คนยุคนี้อย่างเข้าใจ ผ่านบทเพลง “ชีวิตจริง” ของโบกี้ไลอ้อน ที่จะช่วยทำให้ทุกคนสามารถก้าวข้ามผ่านความทุกข์และกลับมาใช้ชีวิตที่มีความสุขอีกครั้ง ซึ่งหากสังเกตใน Music Video จะเห็นว่าสถานที่การถ่ายทำเพลงชีวิตจริงครั้งนี้ คือบ้านของศุภาลัยที่ออกแบบบนชีวิตจริง และทุกอย่างที่ปรากฎอยู่ในเพลงนี้ก็สะท้อนไปในทิศทางเดียวกับคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ โดยเป็นของจริงที่อยู่ในชีวิตจริงของโบกี้ไลอ้อนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน สุนัข หรือแม้แต่ภาพวาดที่มีความหมายสำคัญกับโบกี้ที่นำมาเปิดต้นเรื่องของเพลง

https://wisdomoftheland.mahidol.ac.th/

5. Mahidol

มหาวิทยาลัยมหิดล สถานศึกษาชั้นนำของประเทศไทยที่เต็มไปด้วยความรู้ (Wisdom of The Land)  ต้องการสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายหลัก Gen Z รับรู้แบรนด์ผ่านคอนเซปท์ “ความรู้ทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้” เพราะความรู้ไม่ได้ถูกจำกัดแค่ศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่ง แต่ความรู้สามารถที่จะผสมผสานศาสตร์และศิลป์ จนสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเปลี่ยนชีวิตของทุกคนให้ดีขึ้นได้ โดยมีการสื่อสารผ่านรูปแบบวิดีโอคอนเท้นต์ และออกแบบ UX/UI หน้าเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้ใช้งาน

6. Oatside: #SorryTooPopular

Oatside แบรนด์นมโอ๊ตที่ดีต่อสุขภาพ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากจนสินค้าหมดสต๊อคอย่างรวดเร็วหลังจากวางขายครั้งแรก ซึ่งทำให้มีผู้บริโภคร้องเรียนจำนวนมากในแพลตฟอร์ม Twitter ว่าผลิตภัณฑ์ของ Oatside หายากมาก จากจุดนี้แบรนด์จึงได้เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส ผ่านการทำแคมเปญขอโทษสุดน่ารัก ด้วยการขอโทษที่ Oatside ได้รับความนิยมมากเกินไป จนทำให้สินค้าหมดสต๊อค และจะเติมสต๊อคครั้งใหญ่ พร้อมกับแท็กผู้บริโภคที่ร้องเรียนให้ยอมรับคำขอโทษ นอกจากนี้แบรนด์ยังดึงความน่ารักและความน่าเอ็นดูมาใช้ในการขอโทษผ่านการจัดทำชุดโปสการ์ดที่เป็นของขวัญสุดพิเศษเพื่อแสดงการขอโทษอย่างจริงใจด้วย

7. Terminal 21 Rama 3

ห้างสรรพสินค้า Terminal 21 Rama 3 ได้มีการเปิดตัวใหม่ และต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายให้รับรู้ โดยในครั้งนี้ได้มีการวางแผนการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายด้วยแท็กไลน์ “Make Your Every Extra-Ordinary Moment” ผ่านการทำสื่อนอกบ้าน (Out Of Home Media) ต่างๆ ทั้ง Billboard, ป้ายโฆษณาตามรถสองแถว รถสามล้อ และรถกะป๊อ เพื่อให้เข้ากับสื่อที่กลุ่มเป้าหมายของห้างสรรพสินค้าสนใจ จนเกิดกระแสไวรัลในสื่อออนไลน์

8. Ajinomoto: 100,000 Followers Celebration Campaign

‘อายิโนะโมะโต๊ะ ผู้ช่วยร้านอร่อย’ เป็นแพลตฟอร์มที่เป็น Community ของพ่อค้าแม่ค้าเจ้าของกิจการร้านอาหารที่ใช้ผลิตภัณฑ์อายิโนะโมะโต๊ะ ซึ่งในแคมเปญนี้เป็นการเฉลิมฉลองครบ 100,000 ผู้ติดตาม นอกจากนี้ยังเป็นการขอบคุณและถือโอกาสแจกรางวัลพิเศษให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นลูกค้าของเรามาเป็นเวลานาน ผ่านกิจกรรมที่ชื่อว่า ‘แฟนพันธุ์แท้ ผู้ช่วยร้านอร่อย’  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้พ่อค้าแม่ค้าเข้ามาตอบคำถามวัดความเป็นแฟนพันธุ์แท้ของอายิโนะโมะโต๊ะ และสะสมแต้มเพื่อนำไปลุ้นสิทธิ์รับรางวัล ‘เติมแก๊ส มูลค่า 2,000 บาท’ จำนวน 5 รางวัล

9. Playmore

Playmore แบรนด์ขนมขบเคี้ยวที่มีหลายรสชาติเหมาะกับวัยรุ่น และวัยทำงานที่ให้เคี้ยวเพลินระหว่างทำกิจกรรมต่างๆ โดยในการทำแคมเปญครั้งนี้เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่สนุกสนานให้กับแบรนด์ ผ่านการสื่อสารในรูปแบบวิดีโอ และ Key Visual พร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์ “ญาญ่า อุรัสยา” ผ่าน 6 สินค้าของ Playmore ซึ่งสินค้าแต่ละชิ้นเป็นลูกเล่นเพื่อโชว์ความสนุกที่เกิดขึ้น และแสดงให้เห็นว่าชีวิตของญาญ่านั้นเต็มไปด้วยความสนุก พร้อมย้ำ Key Message ที่ว่า “ยิ่งเล่น ยิ่งอร่อย”

10. Eversense

Eversense ต้องการปรับลุคใหม่พร้อมเจาะกลุ่มเป้าหมาย Gen Z มากขึ้น ผ่านการทำแคมเปญสื่อสารให้ทุกคนมั่นใจ และมีแท็กไลน์ว่า “เป็นตัวเองไม่ต้องสนเสียงใคร เชิ่ด SHINE ในแบบที่ใช่” โดยในครั้งนี้เป็นการเปิดตัว “โบว์ เมลดา” พรีเซนเตอร์คนใหม่ของแบรนด์ ด้วยการทำโฆษณาในรูปแบบวิดีโอ 9:16 เพื่อให้เข้ากับแพลตฟอร์มที่ผู้ชมเป้าหมายของแบรนด์รับชม นอกจากนี้ยังมีการทำ Key Visual ต่างๆ เพื่อใช้โปรโมทสื่อออนไลน์และออฟไลน์ด้วย

11. Garmin: Outdoor Product

Garmin ได้เปิดตัว Smart watch 2 รุ่นใหม่ FENIX 7 และ EPIX ที่ชูจุดเด่นเรื่องความทนทานเหมาะกับคนที่ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยในการทำแคมเปญครั้งนี้จะแบ่งออกเป็น 3 กิจกรรม เริ่มจากการจัดอีเว้นท์ในรูปแบบ Virtual เปิดตัวสินค้าครั้งแรกระดับโลกที่เชิญสื่อเข้ามาร่วมกิจกรรมมากมาย และกิจกรรมเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการผ่านการจัดอีเว้นท์ผจญภัยเดินป่ากับการ์มินที่ให้สื่อมวลชนต่างๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมและทดลองประสิทธิภาพของ Smart watch ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังมีแคมเปญปิดท้ายที่ให้ทางอินฟลูเอนเซอร์ได้แชร์ประสบการณ์การใช้ Smart watch ในรูปแบบที่แตกต่างกัน เพื่อทำให้เห็นมุมมองที่น่าสนใจของสินค้า

12. National Book Fair & Bangkok International Book Fair 2022

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 20 ที่จัดขึ้นโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยต้องการประชาสัมพันธ์งานครั้งนี้ให้คนที่รักการอ่านได้รับรู้ ผ่านการทำประชาสัมพันธ์ร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ต่างๆ ในแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน รวมทั้งจัดทำคอนเท้นท์ประชาสัมพันธ์งานไปยังสื่อต่างๆ เพื่อเพิ่มการรับรู้ในวงกว้างมากขึ้น

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของผลงานแรบบิทส์ เทล ยังมีผลงานต่างๆ อีกมากมายที่ทีมแรบบิทมุ่งมั่นตั้งใจสร้างสรรค์ โดยสามารถดูสรุปผลงานแรบบิทส์ เทล 2022 พาร์ทสองเพิ่มเติมได้เลย