Home » Rabbit School 101: รวมศัพท์อัพเวลสายดิจิทัลในวงการ Data Driven Marketing

Rabbit School 101: รวมศัพท์อัพเวลสายดิจิทัลในวงการ Data Driven Marketing

27 November 2021


ปัจจุบันการเก็บข้อมูลถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้วงการตลาดขับเคลื่อนไปได้อย่างมีมิติ สามารถนำข้อมูลมาใช้สื่อสารให้ตรงใจกับผู้บริโภคได้ดีมากยิ่งขึ้น ดังนั้นนักการตลาดหรือคนที่ต้องการเพิ่มทักษะจึงจำเป็นต้องเพิ่มพูนความรู้อย่างสม่ำเสมอ

ซึ่งบทความนี้จะนำความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ในวงการ Data Driven Marketing ที่ใช้จริงมาอธิบายให้เห็นภาพ เพื่อสร้างความเข้าใจและนำไปใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้น

1. Data Visualization

คือ การนำข้อมูลดิบจากแหล่งต่างๆ มานำเสนอเป็นแผนภูมิ กราฟ หรือรูปภาพเพื่อทำให้ผู้ใช้ข้อมูลเข้าใจและเห็นภาพของได้ง่ายภายในเวลาที่จำกัด เพื่อเป็นแนวทางก่อนการวิเคราะห์ ค้นหารูปแบบแพทเทิร์นของข้อมูล ก่อนจะนำข้อมูลไปใช้ในขั้นต่อไป ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องมือที่สามารถใช้ทำ Data Visualization ให้เลือกใช้มากมาย เช่น Tableau, Google Data Studio, Power BI

2. Marketing Automation (การตลาดอัตโนมัติ)

คือ การทำการตลาดโดยใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า เช่น การแบ่ง segmentation และสื่อสารกับลูกค้าได้ถูกต้องและแม่นยำ ซึ่งการจะทำ Marketing Automation ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น การมีข้อมูลลูกค้า หรือ Customer Data เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะข้อมูลนี้เปรียบเสมือนน้ำมันที่คอยทำให้เครื่องมือของ Marketing Automation สามารถทำงานได้แม่นยำ ซึ่งเครื่องมือในปัจจุบันมีให้เลือกใช้หลากหลาย เช่น Salesforce, Adobe, Oracle, Hubspot

3. Personalized marketing (การตลาดแบบเฉพาะบุคคล)

คือ แนวทางการทำตลาดยุคใหม่ ที่แบรนด์สามารถส่งข้อความ เนื้อหา โปรโมชั่น หรือประสบการณ์ต่างๆ แบบเฉพาะเจาะจงให้กับลูกค้ารายบุคคลได้ โดยสามารถส่งไปตามช่องทางที่ถูกต้อง ในเวลาที่ถูกต้อง ซึ่งแน่นอนว่า Customer Data เป็นพื้นฐานของการทำ Personalized marketing เพราะข้อมูล คือสิ่งที่กำหนดว่าลูกค้าแต่ละคนมีความแตกต่างกัน แบรนด์จึงควรทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคล เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดีที่สุด

4. First Party Data

คือข้อมูลที่ทางแบรนด์หรือบริษัทเป็นผู้เก็บและเป็นเจ้าของข้อมูล ซึ่ง First Party Data นับว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ที่สุด เพราะทางแบรนด์สามารถควบคุมได้ว่าจะเก็บอะไร หรือใช้อย่างไรบ้าง ซึ่งโดยปกติแล้วการเก็บข้อมูล First Party Data นั้น ทางแบรนด์จะต้องมีช่องทางในการเก็บข้อมูลจากลูกค้าโดยตรงเช่น จากโปรแกรม CRM หรือ Loyalty Program เป็นต้น

5. Consent

คือ การได้รับการยินยอมจากลูกค้า เป็นศัพท์ที่ถูกพูดถึงมากในปัจจุบัน เพราะกำลังจะมีการบังคับใช้ พรบ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA ซึ่งทางแบรนด์จะต้องประมวลผลข้อมูลลูกค้า (เก็บ, ใช้, เปิดเผย) อย่างถูกต้องตามที่ พรบ.กำหนดไว้ ซึ่งวิธีที่สำคัญที่สุดในการได้ข้อมูลมาก็คือ การขอ consent หรือความยินยอมจากลูกค้านั้นเอง

ทั้งหมดนี้เป็น 5 คำศัพท์ในวงการ Data Driven Marketing ที่ถูกนำมาใช้จริงในงาน หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้ทุกท่านได้เรียนรู้และนำไปต่อยอดการสื่อสารทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น