Home » แพลตฟอร์มเชื่อมต่อลูกค้า ROZA Family Food ที่ครบทุกมิติ

แพลตฟอร์มเชื่อมต่อลูกค้า ROZA Family Food ที่ครบทุกมิติ

12 October 2022


ในช่วงที่ผ่านมากระแสของ PDPA เกี่ยวกับเรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในแวดวงการตลาด เนื่องจากการเก็บข้อมูลรูปแบบเดิมที่เคยเก็บผ่าน 3rd Party Data ตามเว็บไซต์ หรือ โซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อใช้ในการแทร็คกิ้งพฤติกรรมลูกค้านั้นถูกปรับเปลี่ยน โดยการเก็บข้อมูลจะสามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่อทางผู้บริโภค หรือผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มต่างๆ กดยินยอมที่จะให้เก็บข้อมูล เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้แบรนด์มีการปรับตัว และมองหาเส้นทางที่จะทำให้สามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าได้ตัวเอง

โรซ่า แบรนด์อาหารสำเร็จรูปและเครื่องปรุงชั้นนำของไทย ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ต้องการเก็บข้อมูลด้วยตัวเอง หรือที่เรียกกันว่า 1st Party Data การเก็บข้อมูลนี้จะช่วยให้แบรนด์ได้รู้จักกับลูกค้าที่เป็นผู้ซื้อและผู้ใช้ผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น เนื่องจากโรซ่าไม่ได้มีหน้าร้านเป็นของตัวเองในการจัดจำหน่าย จึงทำให้ไม่ทราบว่าลูกค้าที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์มีพฤติกรรมการซื้อหรือการใช้งานในรูปแบบไหน ดังนั้นโจทย์สำคัญในครั้งนี้สำหรับทีมแรบบิทคือการเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อนำมาต่อยอดพัฒนาแบรนด์ให้ตรงใจผู้บริโภคในปัจจุบันยิ่งขึ้น โดยทีมได้ทำการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ และเครื่องมือการเก็บข้อมูล พบว่าหนึ่งในวิธีการเก็บข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ คือการเก็บข้อมูลผ่าน LINE Official Account (LINE OA) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่จะเชื่อมต่อระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้โดยตรง และมีขั้นตอนที่ให้ลูกค้าสามารถมาเชื่อมต่อได้ง่าย ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหรือเรียนรู้วิธีการใช้งานใหม่

ในการดีไซน์แพลตฟอร์มครั้งนี้มีชื่อเรียกว่า “ROZA Family Food LINE Official Account” ที่ไม่เพียงแต่เก็บข้อมูลได้อย่างเดียวเท่านั้น แต่ทำให้โรซ่าสามารถรู้จักกับลูกค้าและสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีมากกว่าการติดต่อขอรายละเอียดข้อมูลสินค้า หรือการให้ข้อมูลผ่านการบรอดแคสต์ธรรมดา โดยลักษณะเด่นของแพลตฟอร์มนี้คือการนำข้อมูลกับความคิดสร้างสรรค์มาสอดประสานกันกับเทคโนโลยี ทำให้การดีไซน์คอนเทนต์ต่างๆ ออกมาน่าสนใจ ตรงใจกับกลุ่มลูกค้ามากที่สุด

แพลตฟอร์มนี้นอกจากมีการเปิดให้คนมาเพิ่มเพื่อนกับแบรนด์เพื่อกรอกลงทะเบียนข้อมูลชื่อ นามสกุล เบอร์โทร ที่อยู่ อาชีพ ที่เป็นข้อมูลโดยทั่วไปแล้ว เรายังมีการเก็บข้อมูลที่เรียกว่า “Data Enrichment” โดยสอบถามลูกค้าเพิ่มเติมจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อทำให้ข้อมูลมีความสมบูรณ์ และนำไปใช้ประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น ผ่านการทำกิจกรรม “คุณน่ากินแบบไหน” ซึ่งเป็นเกมส์ง่ายๆ ในแพลตฟอร์มให้ทุกคนที่เข้ามาเป็นเพื่อนกับแบรนด์โรซ่าสามารถตอบคำถามเพื่อลุ้นรับของรางวัลได้ เช่น คุณชอบทำอาหารประเภทไหนบ้างและมีการใช้ผลิตภัณฑ์โรซ่าในรูปแบบไหน เพื่อทำให้รู้ถึง Target Segmentation และพฤติกรรมการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์โรซ่า นำไปต่อยอดในการออกแบบผลิตภัณฑ์ เช่น ลูกค้าตอบว่าชอบทำอาหารให้ครอบครัวประมาณ 3 -4 คนทาน ก็อาจจะมีการวางแผนในการออกแบบผลิตภัณฑ์โรซ่าให้มีขนาดเหมาะสมในรูปแบบ Family size

นอกจากนี้ยังมีเกมส์ที่ชื่อว่า “Unlock Me Home” ที่ดึงคนให้เข้ามาและยังคงให้คนอยู่ในแพลตฟอร์มต่อเรื่อยๆ ซึ่งจะมีหลายด่านให้ทุกคนร่วมเล่นสนุกสะสมคะแนนเก็บเลเวลเพื่อแลกรับของรางวัลของโรซ่า ทำให้เกมส์นี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจนเกิดแฟนพันธุ์แท้ที่มาช่วยสร้างรากฐานให้แก่แบรนด์ สังเกตได้จากการที่แบรนด์มีส่งคอนเทนต์ หรือแคมเปญต่างๆ ที่เคยทำ หากมีการทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มแฟนพันธุ์แท้จะได้รับ Engagement ที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลเชิงบวกต่อความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า

ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่าการเก็บข้อมูลถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้แบรนด์เข้าใจลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยที่การเก็บข้อมูลที่ดีจะต้องประกอบไปด้วยความเข้าใจการทำงานของแพลตฟอร์ม และความคิดสร้างสรรค์ที่จะเป็นตัวช่วยให้การเก็บข้อมูลง่ายขึ้น ทำให้คนเกิดความสนใจพร้อมจะมาร่วมเล่นกิจกรรมและให้ข้อมูล ซึ่งแรบบิทส์ เทลมีความเชี่ยวชาญทั้งในเรื่องของแพลตฟอร์ม และความคิดสร้างสรรค์ ที่จะสามารถช่วยให้แบรนด์ออกแบบและวางแผนการเก็บข้อมูล รวมถึงการส่งต่อคอนเทนต์ที่ตรงใจลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ