Home » ทำไม “แม่มณี” ถึงเป็น QR Payment ที่เรานึกถึงเสมอจนถึงทุกวันนี้

ทำไม “แม่มณี” ถึงเป็น QR Payment ที่เรานึกถึงเสมอจนถึงทุกวันนี้

16 June 2021


scb mae manee

รู้จักแม่มณีมั้ย? และรู้มั้ยว่าแม่มณีจริงๆ แล้วมาจากไหน?

เราเชื่อว่าผู้อ่านหลายท่านคงเคยได้ยิน และเคยเห็นแม่มณีมาก่อนอย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งที่จะมาเล่าในครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับแม่มณี จะมาเล่าถึงที่มาให้เห็นภาพง่ายๆ ว่าจริงๆ แล้ว แม่มณีนั้นมาจากไหน ทำไมใครๆ ต่างก็รู้จักแม่มณี

เมื่อย้อนกลับไปในปี 2018 ตอนนั้นนโยบายเรื่องสังคมไร้เงินสดถือว่าเป็นกระแสแรงมาก เรียกได้ว่าฮิตติดลมบนกันไปเลย ธุรกิจธนาคารจึงเกิดการสร้างแพลตฟอร์มเพื่อรองรับการจ่ายเงินที่เรียกว่า “QR Payment”

ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ก็ได้ให้โจทย์กับเราว่า ทำอย่างไรให้ QR Payment ของเราเด่นที่สุดและทำให้ทุกคนมาใช้งานผ่านแพลตฟอร์มของเรามากที่สุด” นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราคิดว่าหากจะสื่อสารในเรื่องนี้ออกไปเราควรจะควบคุมช่องทางที่ทุกคนนำไปใช้จ่าย

เพราะฉะนั้นกลุ่มเป้าหมายแรกที่เราจะเข้าไปสื่อสารก็คือพ่อค้า แม่ค้า หากเราจะสื่อสารให้เข้าใจ ก็ต้องไปล้วงลึกถึงอินไซด์ก่อนว่า จริงๆ จุดร่วมที่ทำให้เขาอยากนำ QR Code ของเราไปตั้งอยู่หน้าร้านมันคืออะไรกันแน่ ลองเดาเล่นๆ กันไหมว่าคืออะไร? 

ขอเฉลยเลยแล้วกันว่าสิ่งนี้คือความเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เอาจริงหลายคนต้องเคยเห็นเวลาแม่ค้า พ่อค้าขายของจะต้องมีการไหว้พระ นำน้ำแดงถวายแม่นางกวัก หรือแม้แต่การนำเงินมาแปะๆ สิ่งของเพื่อเป็นสิริมงคล เรียกเงินทองเข้าร้าน จึงทำให้ SCB และเราคิดกันว่าถ้างั้นก็หยิบจับง่ายๆ เลย นำแม่นางกวักมาทำเป็น Icon ที่สามารถตั้งควบคู่การวาง QR Code ทำให้พ่อค้า แม่ค้าอยากจะวาง QR Code ของเราจริงๆ

ดังนั้นจึงเกิดนางกวักที่มีชื่อว่า “แม่มณี Money Solution” ขึ้นมา และมีการถ่ายทำโฆษณาแม่มณี โดยให้คุณใหม่ ดาวิกา มาเป็นตัวแทนของแม่ค้าที่ใช้ “SCB Easy pay แม่มณี” เนื่องจากคุณใหม่ก็เป็นแม่ค้ามีธุรกิจขายเสื้อผ้า แนวคิดนี้มันเหมือนถูกหลอมรวมจากสิ่งที่ง่ายๆ ใกล้ตัว ซึ่งภาษาครีเอทีฟเรียกว่า “ความไม่พยายาม”

หลายคนคงตกใจว่าแบบ “ไม่พยายาม” นี่คืออะไร ขออธิบายเพิ่มเติมว่าความไม่พยายามที่พูดถึงนั้น หมายถึงว่าความไม่พยายามที่จะปรุงแต่งให้มากเกินไป เป็นเรื่องราวที่เราไม่ต้องไปพูดเยอะแต่คนเข้าใจได้เอง ซึ่งการหยิบความเชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์แบบไทยๆ กับเทคโนโลยีมาใช้ในวิถีชีวิต มันสามารถผสมผสานกันได้อย่างลงตัว

ทุกวันนี้เดินผ่านร้านค้าได้ยินคนพูดจ่ายแม่มณีได้มั้ย แทนคำว่าจ่าย QR Payment ได้มั้ย เราว่ามันกลายเป็น “Generic Name” ฮิตติดปาก เหมือนที่เรียก “แฟ้บ” แทนคำว่า “ผงซักฟอก”เลยนะ ถือเป็นความสำเร็จที่แสดงให้เห็นว่าแม่มณีสามารถจดจำได้ง่ายและเข้าถึงทุกคนได้จริงๆ 

หวังว่าผู้อ่านทุกท่านคงได้รู้ที่มาของ SCB แม่มณีที่เป็นชื่อยอดฮิตเวลาสแกน QR จ่ายเงินกันอย่างถ่องแท้แล้วนะ ฝากติดตามผลงานต่อไปที่จะนำมาแชร์ด้วยครับ 

รับชมวิดีโอเพิ่มเติม :