Home » เบื้องหลังกระต่ายเลือดใหม่ที่ติด 14 Shortlist Young Lions Live

เบื้องหลังกระต่ายเลือดใหม่ที่ติด 14 Shortlist Young Lions Live

1 September 2021


“Young Lions Live 2021” เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ทั่วโลก อายุระหว่าง 18-30 ปี ได้มาแสดงออกถึงศักยภาพ พร้อมถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์และมุมมองใหม่ๆ ให้กับสังคม ซึ่งในการประกวดครั้งนี้มีสุทธิพร ธารสุวรรณ์ (น้ำ) และชวัลวัฒน์ หมวกแก้ว (ตั้ม) สองกระต่ายเลือดใหม่ จากแรบบิท ดิจิทัล กรุ๊ป เข้าร่วมแข่งขันและติดอันดับ 14 Shortlist Young Lions Live

โดยหัวข้อแคมเปญของการประกวดในครั้งนี้ คือ “การรณรงค์ป้องกันการฆ่าตัวตายในประเทศอังกฤษ” โดยมีที่มาจากองค์กร CALM ที่ให้คำปรึกษาและคำแนะนำเกี่ยวกับปัญหาชีวิตของประเทศอังกฤษ เนื่องจากสถิติการฆ่าตัวตายของประเทศอังกฤษมีอัตราเพิ่มขึ้น เฉลี่ยอยู่ 125 คนต่อสัปดาห์ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงจนน่าตกใจ เพราะฉะนั้นโจทย์ในครั้งนี้จึงให้ผู้สมัครทุกคนนำเสนอไอเดียที่จะช่วยป้องกันและลดปัญหาการฆ่าตัวตายที่น่าสลดใจ

จากโจทย์ที่ให้มาทำให้สองกระต่ายได้เริ่มต้นวางแผนงานจากการศึกษา insight ของคนที่มีแนวโน้มจะฆ่าตัวตายว่าพวกเขามีความต้องการอะไร ซึ่งสิ่งที่พบเจอคือคนกลุ่มนี้ต้องการให้คนรอบข้างสนใจรับฟังในปัญหาที่เขากำลังเผชิญอยู่ และคอยเป็นกำลังใจให้เขาสามารถก้าวข้ามผ่านอุปสรรคนั้นไปให้ได้

การสื่อสารจึงมุ่งตรงไปที่คนรอบข้าง โดยสร้างความตระหนักรู้และเข้าใจถึงปัญหาการฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้น ผ่านการเชื่อมโยงวัฒนธรรมหรือความชอบที่คนอังกฤษให้ความสนใจ เพื่อทำให้เห็นถึงคุณค่าของเรื่องที่กำลังจะสื่อสารออกไป จากการสำรวจพบว่าคนอังกฤษให้ความสนใจกับกีฬาฟุตบอลเป็นพิเศษ ซึ่งสังเกตได้จากทีมฟุตบอลของประเทศอังกฤษที่มีจำนวนมาก เช่น แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, เชลซี และ อาร์เซนอล ฯลฯ

ดังนั้นจึงนำเอาความชอบตรงนี้มานำเสนอไอเดียเป็นการใช้สนามฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษที่มีจำนวนหลายหมื่นที่นั่ง มาแปะป้ายไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต 6,500 ที่นั่ง (โดยตัวเลขนี้มาจากการคิดคำนวณอัตราผู้ฆ่าตัวตาย 125 คน/สัปดาห์ ภายในระยะเวลา 1 ปี ) เพื่อส่งต่อข้อความให้เห็นว่าในวันที่คุณมาเชียร์บอลครั้งนี้ เพื่อนของคุณที่เคยชอบดูบอลเหมือนกับคุณเขาได้จากลาโลกนี้ไปแล้ว ที่นั่งจากที่เคยมีคนแต่ตอนนี้กลับว่างเปล่า ปราศจากเสียงเชียร์ที่ดังกึกก้อง สะท้อนถึงการรับรู้ทางอารมณ์ความรู้สึกให้เห็นว่าอัตราการฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นมีจำนวนมาก สิ่งสำคัญที่พวกเขาต้องทำคือหันมาดูแลและใส่ใจคนรอบข้างให้มากขึ้น

จากไอเดียที่สะท้อนความรู้สึกนี้ก็ทำให้กระต่ายทั้งสองก้าวเข้าไปอยู่ใน 14 Shortlist Young Lions Live แม้ว่าอาจจะไม่ได้เข้าชิงในรอบสุดท้าย แต่ทั้งสองคนก็พร้อมที่จะลุยต่อในการประกวดครั้งถัดไป ด้วยคำพูดที่ว่า “การประกวดเหมือนเป็นตั๋วหนึ่งใบที่จะเป็นใบเบิกทางให้เราได้ออกไปพบเจอกับมุมมองใหม่ๆ ที่เป็นกำไรชีวิต” ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงพลังนักสู้ของกระต่ายเลือดใหม่