Home » เปิดเคล็ด (ไม่) ลับ แปลงโฉมสร้างยอดให้ร้านอาหารเติบโตกับอายิโนะโมะโต๊ะ

เปิดเคล็ด (ไม่) ลับ แปลงโฉมสร้างยอดให้ร้านอาหารเติบโตกับอายิโนะโมะโต๊ะ

15 August 2022


จากสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นทำให้ธุรกิจต่างๆ ล้วนได้รับผลกระทบอย่างคาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจการโรงแรม การท่องเที่ยว และธุรกิจร้านอาหาร โดยเฉพาะกับร้านอาหารเล็กๆ ที่ไม่สามารถเปิดขายได้ตามปกติ ทำให้จำเป็นต้องปรับตัวเพื่ออยู่รอด โดยเพิ่มช่องทางการขายจากเดิมที่จะขายหน้าร้านเพียงอย่างเดียว เป็นขยับมาขายทางออนไลน์กับ Food Delivery ต่างๆ มากขึ้น ซึ่งอายิโนะโมะโต๊ะ แบรนด์ผู้ผลิตอาหารชั้นนำเล็งเห็นโอกาสดีที่จะช่วยให้ร้านอาหารเล็กๆ ได้เติบโตและผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน จึงได้สร้างแพลตฟอร์ม LINE Official Account “ผู้ช่วยร้านอร่อย” ขึ้นมา เพื่อเป็นคอมมูนิตี้ให้ความรู้ เคล็ดลับการทำอาหาร และขั้นตอนการจัดการร้านอาหาร ให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารต่าง ๆ

แต่ในยุคนี้การสร้างคอมมูนิตี้ขึ้นมาเพียงเพื่อให้ข้อมูลก็อาจจะไม่เพียงพอ เราจำเป็นต้องทำให้ลูกค้าที่เข้ามาอยู่ใน LINE Official Account ได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ด้วย ซึ่งถือเป็นโจทย์ของทางแรบบิทส์ เทล ที่ต้องสานต่อการทำแคมเปญบนแพลตฟอร์มผู้ช่วยร้านอร่อย เพื่อให้ลูกค้าเกิดปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับแบรนด์จนกลายเป็น Brand Love การทำแคมเปญใหม่ครั้งนี้ทางทีมแรบบิทได้ศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับอินไซต์ของทาร์เก็ตลูกค้า ซึ่งก็คือบรรดาพ่อค้าแม่ค้าร้านอาหารต่าง ๆ ที่อยากจะพัฒนาร้านอาหารให้ดี แต่ก็มีงบประมาณที่จำกัด ทำให้ไม่สามารถที่จะลงทุนเพื่อปรับปรุงร้านได้เองทั้งหมด จากที่กล่าวมาจึงเป็นโอกาสให้แบรนด์อายิโนะโมะโต๊ะสามารถเข้าไปมีส่วนสนับสนุนร้านอาหารเล็กๆ ที่ขายตามช่องทางออนไลน์ผ่านแคมเปญการถ่ายรูปอัปเกรดภาพเมนูอาหาร เพื่อนำไปใช้บนแพลตฟอร์ม Food Delivery ที่ร้านอาหารต้องการจะโปรโมทได้

โดยแคมเปญนี้มีชื่อว่า “Delivery Menu Makeover” ซึ่งมาจากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และส่วนหนึ่งได้จากข้อมูล Data Analysis ที่เราได้ทำการเก็บข้อมูลมาจากแพลตฟอร์ม “ผู้ช่วยร้านอร่อย” พบว่าหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทางพ่อค้าแม่ค้าอยากเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้ร้านอาหารตนเอง คือการเปลี่ยนโฉมร้านให้ดูดีขึ้น แต่ด้วยผลกระทบจากโควิด ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ตัดสินใจเลือกสั่งซื้ออาหารบนร้านออนไลน์ ภาพเมนูอาหารที่สวยงาม ก็เหมือนเป็นการปรับปรุงร้านในเชิงออนไลน์ได้เหมือนกัน และถือเป็นการใช้หลักการจิตวิทยาที่หยิบยกศาสตร์ของภาพประกอบจูงใจให้คนอยากซื้อ

หากลูกค้าเห็นภาพที่ไม่สวยโอกาสของการเลื่อนผ่านจะเพิ่มสูงขึ้น เพราะฉะนั้นแคมเปญนี้จึงใช้รูปภาพสวยๆ มาเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มยอดขายและเป็นการประหยัดต้นทุนให้กับร้านอาหารเล็กๆ ได้ โดยมีการวางแผนให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมผ่าน LINE Official Account เพื่อมีสิทธิ์ที่จะได้ Makeover เมนูอาหารให้สวยงาม และได้รูปภาพเพื่อไปใช้โปรโมทลงแพลตฟอร์ม และจากกระแสตอบรับที่เกิดขึ้นก็ทำให้มีร้านอาหารเข้ามาร่วมลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก เพียงแค่ 30 นาที ก็เต็มจำนวนที่เปิดรับ

ทั้งนี้ แคมเปญสามารถทำให้แบรนด์อายิโนะโมะโต๊ะสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้จริง พร้อมทั้งยังช่วยสร้างรายได้ให้กับร้านอาหารเล็กๆ ให้เติบโตขึ้นมากกว่าเดิมได้ถึง 50% จากรูปภาพที่ดึงดูดใจให้คนเข้ามาสั่งซื้ออาหารมากขึ้น เรียกได้ว่าการทำแคมเปญครั้งนี้ก็ทำให้ลูกค้าเกิด Brand Love กับแบรนด์และสนใจที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในคอมมูนิตี้ ซึ่งแบรนด์เองยังสามารถนำเอาข้อมูลที่ได้จากการลงทะเบียนมาต่อยอดสื่อสารแบบ personalized เพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลข่าวสารจากแบรนด์ที่ตรงใจมากยิ่งขึ้นอีก

“การทำแคมเปญการตลาดจึงไม่ใช่การทำให้คนเข้ามาคอมมูนิตี้กับแบรนด์แล้วเงียบหายไป แต่ต้องสร้างประโยชน์ให้แบรนด์และลูกค้าด้วย”