Home » ทำเว็บทั้งทีคนหาไม่เจอก็ไม่มีประโยชน์

ทำเว็บทั้งทีคนหาไม่เจอก็ไม่มีประโยชน์

26 June 2021


ที่ผ่านมาการทำเว็บไซต์นั้นจะต้องมีการออกแบบให้สวยงามและดูดี แต่ในปัจจุบันนี้องค์ประกอบสำคัญไม่ได้มีแค่เรื่องของความสวยงามเท่านั้น การทำเว็บไซต์ที่ดีนั้นจะต้องทำให้คนอยากเข้ามาใช้งานด้วย หากเราทำเว็บสวยอย่างเดียวแต่ขาดคนเข้ามาดูและใช้งาน สิ่งนี้ก็คงไม่ต่างจากร้านอาหารที่สวยอร่อยแต่ไม่มีลูกค้า เชื่อว่าหลายคนๆ ก็คงไม่อยากเจอสถานการณ์แบบนี้

เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่เราควรคำนึงก่อนทำเว็บไซต์ คือ การวางโครงสร้างที่ดี เพื่อทำให้ลูกค้าเข้ามายังเว็บไซต์ของเรา โดยการทำ “SEO (Search Engine Optimization)” หลายคนก็คงรู้จักหรือเคยได้ยินคำนี้กันอยู่บ่อยๆ SEO จึงไม่ใช่เรื่องใหม่และไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เป็นเรื่องที่หลายๆ แบรนด์ควรให้ความสนใจ

SEO

หากแบรนด์คุณต้องการติดอันดับอยู่ในหน้าแรกของการเสิร์ช Google ซึ่ง SEO จะช่วยเพิ่มโอกาสในการมองเห็นและเข้ามาใช้งานที่เว็บไซต์ของคุณ ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ลองนึกภาพตามง่ายๆ ว่า “เว็บไซต์เปรียบเสมือนร้านอาหาร ส่วน SEO เป็นถนนเพื่อรองรับให้คนเข้ามาที่ร้าน ซึ่งถนนที่สวยและใหญ่ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจให้คนจำนวนมากเข้ามาใช้บริการที่ร้านอาหารของเรา และทำให้ผลประกอบการสูงขึ้น”

โดยกระบวนการทำ SEO ที่ดีนั้น เราจะต้องเริ่มจากการเข้าใจแบรนด์และธุรกิจของเราก่อนว่าลูกค้าเข้ามาในเว็บไซต์ของเราด้วยการพิมพ์ Keyword แบบไหนใน Google เพื่อจะได้สร้าง Keyword ออกมาได้ตอบโจทย์ต่อการเสิร์ช ซึ่ง Keyword ที่นิยมมี 2 ประเภท คือ Brand Keyword และ Generic Keyword

ในส่วนของ Brand Keyword ลูกค้าจะรู้จักชื่อแบรนด์อยู่แล้ว ทำให้สามารถนำชื่อมาเสิร์ชได้ทันที ส่วนอีกประเภทจะเป็น Generic Keyword เป็นคำทั่วไปที่ใช้เสิร์ชโดยที่ลูกค้าไม่ได้มีชื่อแบรนด์ในใจแต่อยากหาข้อมูล เช่น สั่งของออนไลน์จากจีน อันนี้จะไม่ได้ระบุชื่อ Brand แต่สามารถลิ้งค์เข้ามายังเว็บไซต์ของแบรนด์ได้ หากเรามีการวาง Keyword ให้ตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการหา ดังนั้นการเลือกใช้ Keyword จึงเป็นหัวใจสำคัญของการทำ SEO

SEO Keyword

การเลือก Keyword สำหรับ SEO ที่ทำให้เห็นผลได้อย่างชัดเจน เราควรศึกษาและทำความเข้าใจในประเภทธุรกิจของเรา คู่แข่ง และพฤติกรรมผู้บริโภคด้วย เพื่อให้การวางกลยุทธ์ SEO มีประสิทธิภาพสูงสุด หากต้องการให้เราเป็นที่ปรึกษาช่วยดูแลและวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับจัดทำโครงสร้าง SEO ในเว็บไซต์ของคุณ ก็สามารถติดต่อกันเข้ามาได้เลย