Home » สร้างแบรนด์อย่างไรให้ TMRW เป็น Digital Bank ในใจคนรุ่นใหม่

สร้างแบรนด์อย่างไรให้ TMRW เป็น Digital Bank ในใจคนรุ่นใหม่

25 June 2021


TMRW

“เกิดคนละ Gen ทำไมต้องฝืนใช้ Solution เดียวกัน”

ประโยคนี้พอจะคุ้นหูท่านผู้อ่านกันบ้างไหมครับ ซึ่งที่มาของประโยคนี้มันเกิดมาจากการที่เราได้รับโจทย์จากทางธนาคารแม่ของ UOB ที่สิงคโปร์ ว่า “จะเปิดตัว Digital Banking อย่างเต็มรูปแบบ 100% ยังไงให้ต่างจากธนาคารอื่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  (SEA) โดยจะเริ่มต้นเปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศไทย”

จากโจทย์ที่ได้รับนี้ถือเป็นงานที่ท้าทายพอสมควร เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจธนาคารในประเทศไทยมีการแข่งขันกันสูงมาก จะมีวิธีเจาะกลุ่มเป้าหมายอย่างไรให้แตกต่างและโดนใจ ดังนั้นจึงก่อให้เกิดธนาคารน้องใหม่ที่มีชื่อว่า “TMRW by UOB” ลองอ่านดูว่าคุณจะอ่านชื่อธนาคารนี้กันถูกมั้ยครับ เรามาทดสอบง่ายๆ กัน 

หากคุณอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 20-30 ปี คุณจะอ่านตัวย่อนี้ได้โดยไม่ลังเลเลยถูกมั้ยครับ อย่างแชทที่คุณชอบพิมพ์อยู่บ่อยๆ เช่น BTW คำนี้คืออะไร หลายคนถึงบางอ้อกันเลย ซึ่งก็คือตัวย่อภาษาอังกฤษ (Abbreviation words) ที่มาจากคำว่า “BY THE WAY” โดยคำว่า “TMRW” นั้นก็คือคำว่า “TOMORROW” ที่มีการตัดอักษรบางตัวออกไปแต่ก็ยังเข้าใจได้ แต่ถ้าคุณอยู่ในช่วงวัย 40 อัพขึ้นไป คุณก็เริ่มจะงงๆ อ่านว่าอะไรและไม่เข้าใจ เนื่องจาก Generation ของคุณกับคนวัย 20-30 ปีนั้นต่างกัน 

ดังนั้น   “TMRW ธนาคารที่ไม่ได้เกิดมาเพื่อคนทุกคนแต่เกิดมาเพื่อคุณคนเดียว”  จากคอนเซปนี้ก็สะท้อนให้เห็นแล้วว่ากลุ่มเป้าหมายของ TMRW คือคนรุ่นใหม่ แคมเปญโฆษณาที่สื่อสารไปยังคนกลุ่มนี้ก็ต้องมีความเชื่อมโยงเหมือนเราพูดภาษาเดียวกัน โดยงานนี้ถือเป็นโปรเจคที่ใหญ่ ที่มีการออกแบบตั้งแต่ LOGO, CI, ตู้ register และ Packaging ซองใส่บัตร

จากแนวคิดบนกรอบความเป็นคนรุ่นใหม่การทำพวกซองใส่บัตรเครดิตก็ต้องพิเศษมีสติ๊กเกอร์ หรือแม้กระทั่ง Voucher ที่คน Generation นี้ชอบและได้นำไปใช้จริงๆ เช่น Voucher Starbuck  นอกจากงานออกแบบเราก็มีการทำหนังโฆษณา “Different Generation, Different Solution” เพื่อสื่อสารความต่างของ Generation และตอบโจทย์ด้วย Solution ที่คนรุ่นใหม่ต้องการออกมาให้ได้รับชมกันด้วย 

รับชมวิดีโอเพิ่มเติม:

งานชิ้นนี้ถือว่าบรรลุผลสำเร็จได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ สามารถทำให้คนรู้จักธนาคารน้องใหม่ TMRW และทำให้ยอดดาวน์โหลด Application ที่เป็นศูนย์กลายเป็น 1 ล้านภายในสองเดือน สร้างความประทับใจให้ทีมงานและ TMRW ดังนั้นจึงเชื่อว่า “งานสร้างสรรค์ที่ดีจะต้องทำให้เกิดผลลัพธ์ที่เราต้องการได้อย่างแน่นอน” 

หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะเข้าใจแนวคิด TMRW ธนาคารสำหรับคนรุ่นใหม่มากขึ้น ฝากติดตามผลงานต่อไปที่จะนำมาแชร์ด้วยครับ