Home » ไขความสำเร็จ Supalai Tropical Modern Series สู่การเป็นแบรนด์ที่เข้าใจคนรุ่นใหม่

ไขความสำเร็จ Supalai Tropical Modern Series สู่การเป็นแบรนด์ที่เข้าใจคนรุ่นใหม่

6 September 2022


หากพูดถึงเรื่องอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศ คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก “ศุภาลัย” แบรนด์ที่อยู่คู่คนไทยมามากกว่า 30 ปี ซึ่งศุภาลัยมีเอกลักษณ์โดดเด่นในออกแบบบ้านที่เน้นประโยชน์การใช้สอยเป็นหลัก (Functional Benefits) แต่เนื่องจากรูปแบบบ้านที่ศุภาลัยออกแบบมีการถูกนำมาใช้เป็นเวลายาวนาน ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ถูกมองว่าค่อนข้างมีอายุ ทางศุภาลัยจึงได้มีการปรับเปลี่ยนการออกแบบบ้านครั้งใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี เพื่อให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย Gen Z ที่ถือเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่มีกำลังซื้อสินค้าประเภท High Involvement มากขึ้น โดยในการออกแบบครั้งนี้ได้มีการปรับแนวคิดใหม่ที่ต้องการสร้างบ้านจากชีวิตจริง “Built for Real life” ออกแบบให้ทันสมัยมากขึ้นเป็นดีไซน์บ้านเซ็ตใหม่ทั้งหมดที่ให้ชื่อแบบว่า “Tropical Modern Series”

ซึ่งการสื่อสารกับกลุ่มคนรุ่นใหม่เพียงทำโฆษณาปกติที่บอกว่าศุภาลัยเปลี่ยนการออกแบบใหม่ทันสมัยกว่าเดิมอาจจะไม่มีใครเชื่อ เพราะด้วยความที่เป็นแบรนด์เก่าแก่ ต่อให้เปลี่ยนแบบคนก็ตัดสินไปแล้ว่าคงเป็นสไตล์เดิมๆ นี่เป็นอินไซต์ที่ทางทีมแรบบิทได้นำมาตั้งเป็นโจทย์ที่ท้าท้าย ว่าจะทำยังไงให้กลุ่มเป้าหมายเชื่อ ว่าแบบบ้าน “Tropical Modern Series” นั้นใหม่จริงๆ จากจุดนี้ทีมแรบบิทจึงได้มีการตีโจทย์ว่า จะต้องให้พวกเขาเห็นและเชื่อก่อนว่าดีไซน์นี้มันล้ำเข้ากับชีวิตรุ่นใหม่ของพวกเขา ก่อนที่จะเฉลยว่าแบบบ้านนี้เป็นของศุภาลัย

ทั้งหมดนี้เอง จึงก่อให้เกิดไอเดียของการทำหนังโฆษณา “Mike’s House” ที่สร้างการรับรู้ในรูปแบบการทำคอนเทนต์ทัวร์บ้านของแรปเปอร์ชื่อ “ไมค์” ซึ่งเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่มีชีวิตทันสมัย หากดูจากหนังโฆษณาจะเห็นได้ชัดว่าในตอนเริ่มต้นจะพยายามให้เห็นบรรยากาศและฟังก์ชั่นของบ้านก่อน ทำให้คนดูเกิดการรับรู้เกี่ยวกับบ้านหลังนี้โดยที่ยังไม่เอ่ยชื่อแบรนด์ตามคอนเซปท์ที่วางไว้แต่แรก และทำให้เห็นว่าบ้านนี้ใหม่จริงๆ สวยดูดีให้อารมณ์เหมือนบ้านในต่างประเทศ สร้างความตื่นเต้นให้คนดูเกิดความสงสัยว่าบ้านหลังนี้คือบ้านที่ไหน

พอดูไปสักพักเราก็จะเฉลยว่าบ้านนี้อยู่ในไทยและเป็นของศุภาลัย พร้อมกับบอกข้อดีของบ้านหลังนี้ว่าตอบโจทย์คนยุคใหม่ด้านไหนบ้าง ไม่ว่าเป็นเรื่องของการระบายอากาศ ความกว้าง และหยิบยกอินไซต์ความเป็นไทยเข้ามาเชื่อมโยงให้คนดูรู้สึกมีอารมณ์ร่วมมากขึ้น ทั้งเรื่องการกินปลาร้า การตั้งวงกินหมูกระทะ และสายฉีดชำระ ทำให้คนดูเกิดความสนใจดูหนังโฆษณาชิ้นนี้จนจบ โดยที่การโชว์จุดเด่นนี้ ช่วยให้คนดูได้รับรู้ว่าศุภาลัยเป็นบ้านที่ใส่ใจเรื่องการออกแบบเพราะทุกพื้นที่ที่วางถูกคิดมาเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ พร้อมทั้งเกิดความเชื่อว่าการออกแบบบ้านศุภาลัยนี้ใหม่จริงๆ

งานชิ้นนี้ถือเป็นงานที่นอกจากจะชวนให้คนอยากไปสัมผัสดีไซน์บ้านใหม่นี้จริงๆ ยังช่วยสร้างการรับรู้ให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ศุภาลัยในภาพลักษณ์ใหม่ได้ดีมากยิ่งขึ้น ต้องขอขอบคุณลูกค้าศุภาลัยที่เปิดโอกาส พร้อมให้เราได้ปรึกษาหาแนวทางในการทำผลงานให้ออกมาดีที่สุด รวมทั้งขอบคุณทีมแรบบิท และโปรดักส์เฮ้าท์ที่มาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานดีๆ และวางทิศทางของงานให้เป็นภาพที่ต้องการสื่อสารไปในทางเดียวกันทำให้เชื่อได้ว่า “บ้านศุภาลัยเป็นบ้านที่ใหม่และสร้างขึ้นจากชีวิตจริง”

รับชมผลงาน: